top of page
  • letuthaouyen168

8/3 bàn chuyện “bất công” của Đàn ông



Cái câu mà mình thường hay nghe, chỉ sau câu “Anh tính thế nào ?” trong mấy ngày như 8/3 là “Sao có ngày Quốc tế Phụ nữ mà không có Quốc tế Đàn ông vậy?”, tất nhiên, đối tượng nói ra hai câu này cũng thuộc về hai thái cực của vũ trụ: câu ở trên là của Phụ nữ, câu ở dưới là của Đàn ông.

Các anh cảm thấy bất công. Rồi, ok, bây giờ mình nghĩ đơn giản như vầy: Bởi vì cánh Đàn ông rất dễ quên và hay quên, đồng thời ít biết cách biểu hiện sự quan tâm với nửa kia của mình. Trong khi đó, Phụ nữ cần được chiều chuộng và cảm thông mà không cần phải cất lời nhắc nhở. Thế nên, hãy xem dịp 8/3 (hay 20/10) như một “lời nhắc khéo” các anh, rằng các anh cần chú ý và thể hiện tình cảm cho (những) người Phụ nữ bên cạnh mình.

Mình hay nói đùa rằng trước kia tổ tiên Đàn ông đã áp bức Phụ nữ quá nhiều rồi nên bây giờ con cháu Đàn ông phải “đền tội” thay, haha. Nghe nó khá là khiên cưỡng và không công bằng. Nửa đùa nửa thật những cũng không sai trên một cục diện nào đó.

Mình phải thừa nhận rằng, được là Phụ nữ ở thời đại này là một niềm may mắn, dù đâu đó trên thế giới vẫn còn có những Phụ nữ đang khổ đau vì không được là chính mình bởi sự đàn áp của những người sinh ra là Đàn ông nhưng thực chất thua xa Phụ nữ. Họ vẫn đang từng ngày đấu tranh cho sự tự do chính đáng mà lẽ ra họ phải có.
Nhiều khi nghĩ, mình phước đức thế nào mà được sinh ra ở cái thời mà phụ nữ đã được khẳng định vị thế. Và bằng một cách thần kỳ nào đó lại được nuôi dưỡng trong một gia đình mà tiếng nói của phụ nữ có giá trị lớn lao nên mình cảm thấy việc yêu thương và trân trọng Phụ nữ là một điều hết sức cần thiết, đẹp đẽ dù không dễ dàng. Nói là không dễ dàng vì bản chất Phụ nữ vốn phức tạp nên việc “yêu” họ cũng không giản đơn chút nào.

Khoan bàn về những chiến dịch hay phong trào đấu tranh cho Phụ nữ như “Phụ nữ có thể bay lên mặt trăng”, “Phụ nữ có thể làm Tổng thống”, “Phụ nữ có thể không cần lấy chồng” … vân vân và mây mây. Mình xin nói về cái mà tụi mình hay nghe nhất: Bình đẳng nam nữ.
Ồ … thấy quen không ? Quen lắm phải không ?
Nhưng sự thật là làm gì có chuyện “Bình đẳng nam nữ”, mình thích cách nói “Công bằng nam nữ” hơn vì nó đúng, đúng hơn là hai chữ “bình đẳng” vì vốn dĩ có đâu “bình đẳng” giữa hai giới mà tạo hóa đã ban cho mỗi giới những ưu nhược điểm rất đặc trưng và bản năng. Đâu có phải nói “bình đẳng” là bình đẳng được !
Không cần phải nói chi xa xôi, chỉ nghĩ tới những kỳ “đèn đỏ” và Thiên chức làm mẹ thôi là mình đã thấy rõ mồn một cái sự “bất bình đẳng” rồi… dù cánh mày râu có xót thương và muốn san sẻ tới đâu cũng không sao hiểu được. Cái điều mà các anh có thể bù đắp và thể hiện lòng quan tâm chính là những cử chỉ yêu chiều, sẻ chia, “khi em đau bụng thì anh nấu nước và đổ sẵn vào túi chườm, có thể xoa lưng cho em dễ ngủ. Anh sẽ chơi cùng con để em có thêm thời gian đọc thêm quyển sách em rất thích, giặt giũ và phơi đồ thay em để em được ngủ thêm một chút …”

Lý do mình nghiêng về khái niệm “công bằng nam nữ” vì nghe nó có vẻ khả thi hơn so với “bình đẳng”. Công bằng ở đây tức là Phụ nữ và Đàn ông đều được khuyến khích, tán dương và tưởng thưởng một cách rõ ràng và xứng đáng với những gì họ đã cố gắng, nên vì lẽ đó họ cần được yêu thương, lắng nghe và bày tỏ cảm xúc mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ đánh giá hay phán xét chủ quan nào áp đặt từ giới tính của họ. Đàn ông có thể khóc và Phụ nữ có thể bắt cướp.
Thêm một điều, có thể liên quan hoặc không liên quan. Giữa Đàn ông và Phụ nữ vốn dĩ đã không có bình đẳng, mà giữa Phụ nữ với nhau, cũng rất khó đạt được điều này. Bình thường tụi mình nghĩ Phụ nữ chỉ có bị áp đặt bởi Đàn ông, thật ra Phụ nữ cũng bị áp đặt bởi những Phụ nữ khác nữa. Ngoại và cháu gái, mẹ và con gái, chị và em gái, những người bạn gái với nhau … ở đâu cũng sẽ có những định kiến và khác biệt, vì một hay nhiều lý do nào đó, giữa Phụ nữ cũng sẽ có những tranh cãi và bất đồng. Phụ nữ không giống đàn ông, họ ít dùng hành động (nói thẳng ra là vũ lực). Họ giỏi dùng từ ngữ hơn và sẽ thẳng thừng ban cho nhau những lời cay độc chỉ để chứng minh là mình đúng. Điều này gọi là tấn công “phi bạo lực”, nó ác độc và kinh khủng hơn bạo lực rất nhiều, dù rằng cả hai cách, cách nào cũng cần lên án và triệt tiêu.

Thế giới Phụ nữ phức tạp, nên đôi lúc cần sự đơn giản của Đàn ông để cân bằng (còn các anh có đơn giản thật không thì xin cho ý kiến haha). Phụ nữ đã “châm chước” cho sự giản đơn đó cả một năm trời, vậy nên, hãy xem 8/3 là một dịp cần thiết để Đàn ông nhìn lại người Phụ nữ bên cạnh, xem cô ấy đã trải qua những gì, cần những gì và chờ mong những gì.

Xin thêm một lời cuối gửi đến chị em Phụ nữ, khi tụi mình chọn đúng người và tin tưởng vào lựa chọn đó, thì hãy tin rằng dù không có món quà nào trong những ngày như 8/3, thì người Đàn ông đang bên cạnh vẫn luôn yêu thương mình chân thành.

Chúc mọi Phụ nữ đều mạnh khỏe, tự tin và nhìn ra được giá trị của bản thân. Đồng thời cũng chúc luôn các Phụ nam thêm tinh tế, nhẹ nhàng và cảm thông với tính thất thường cho nửa còn lại của Thế giới.

P/S: Rồi các anh có thấy 8/3 và 20/10 nó vừa hay rơi vào độ đầu năm và gần cuối năm không ? Đấy ! Các anh không cần phải nhớ mà có tới tận hai lời “nhắc nhở” với thời gian chuẩn không cần chỉnh, không quá gần lại không quá xa. Hợp lý chưa haha.

Sài Gòn 07.03.2023

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page