top of page
  • letuthaouyen168

“Chết vì nhau thì dễ, chứ sống vì nhau khó lắm !”



Trong tập 11 của bộ phim The Glory (Vinh quang trong thù hận), nhân vật bác sĩ Joo Yeo-Jeong đã nói với Moon Dong-Eun khi lần thứ hai nhìn thấy những vết sẹo bỏng trên người cô:
“Để tôi chữa cho cô”
Ô … mình cực ấn tượng với câu này. Nó không những thể hiện tình yêu và khát khao chữa lành cho người mình yêu của bác sĩ Joo, nó còn có một tầng nghĩa khác đối với mình. đó là “Tôi chữa cho cô, đồng thời cũng là chữa cho cả tôi ! Hãy để tôi sống vì chúng ta”.

Lúc này trong đầu mình bắt đầu chạy qua những câu thoại mà mình cực thích trong những bộ phim đã từng xem.

Trong Brooklyn (2015) Tony đã nói với Ellis khi đến đón cô sau giờ học bổ túc buổi tối rằng:
“All I wanna do is travel home with you, no food, no drink, no nothing, I know you’re gonna study and get some sleep. I'll take you to the house and say goodnight. Otherwise, too long to wait …”
Tạm dịch: “Tất cả những gì anh muốn là cùng em về nhà, không ăn uống, không gì cả, anh biết em sẽ phải học và ngủ. Anh sẽ đưa em về nhà và chúc em ngủ ngon. Nếu không thì, việc chờ đợi là quá lâu …”

Trong Howl’s Moving Castle (2004), Howl đã nói với Sophie vào giây phút anh nhận ra sứ mệnh mới của mình:
“Sorry, I've had enough of running away, Sophie. Now I've got something I want to protect. It's you.”
Tạm dịch: “Xin lỗi Sophie, anh đã trốn chạy đủ rồi. Giờ anh đã có điều anh cần bảo vệ, đó là em !”

Trong Everything Everywhere All At Once (2022), Waymond đã nói với Evelyn một câu thoại đã trở thành kinh điển và gần như đánh bại luôn cả câu “I love you in every universe” của Doctor Strange:
“So, Even Though You Have Broken My Heart Yet Again, I Wanted To Say, In Another Life, I Would Have Really Liked Just Doing Laundry And Taxes With You.”
Tạm dịch: “Mặc dù em lại trái tim anh tan vỡ thêm lần nữa. Nhưng trong một cuộc đời khác, anh vẫn muốn mở tiệm giặt là và đóng thuế cùng em”

Đối với mình, những câu thoại trên, dù được thốt ra từ những nhân vật khác nhau, những bộ phim khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng đều là những câu thoại khiến mình chấn động, chúng có sức “sát thương” mạnh gấp nghìn lần câu “Anh yêu em !” và đặc biệt ẩn chứa một tầng nghĩa vô cùng cao cả trong tình yêu “Anh sẽ sống vì chúng ta !”

“Chết vì nhau thì dễ, chứ sống vì nhau khó lắm !”
Đây cũng là một câu thoại mình cực ấn tượng từ một bộ phim Việt Nam đã tình cờ xem từ rất lâu trước đây (xin lỗi vì đã quên mất tên phim).

Thường thấy, người ta hay nói câu “nguyện chết vì nhau” để thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình đến đối phương. Nhưng thực ra, đúng như lời thoại trong bộ phim Việt Nam nói trên, chúng ta chết vì nhau, nói khó mà dễ, còn sống vì nhau, nghĩ là dễ nhưng lại khó gấp trăm lần.
Đến bây giờ, mình mới lờ mờ nhận ra rằng phim ảnh chính là phương tiện giải tỏa những cảm xúc rất thật nhưng luôn bị che giấu của con người. Thế nên đôi lúc mình sẽ thấy nó hơi cường điệu và không chân thực, nhưng nhìn kỹ lại xem, không phải đó chính là những cảm xúc và ý niệm mà tụi mình luôn muốn giải bày nhưng chưa bao giờ dám làm, vì ngại ? Hay vì quá khó để mở lời.
Tụi mình yêu nhau, còn chẳng dễ gì nói được câu “Anh yêu em” hay “Em yêu anh”, huống chi là một câu nói mang ý nghĩa to lớn hơn thế: Hãy sống vì nhau.

Trước đây mình hay nghĩ, chính bản thân mình nên là và luôn phải là lý do cho sự sống của mình. Thật ấu trĩ và nguy hiểm khi chọn thêm một người nào đó để bỏ thêm vào chiếc túi mang tên “Lý do để tôi sống”, bởi một khi lý do ấy không còn, mình sẽ chẳng thể tiếp tục yêu đời được nữa. Mình sợ cái cảm giác chới với khi mất đi một điều quý báu, sợ cảm giác thất vọng về bản thân khi đặt ai đó lên trên cả cái tôi kiêu hãnh của mình để rồi một ngày nhận ra người đó không hề tồn tại. Có quá nhiều nỗi sợ khiến mình chật vật và rúm ró khi nhìn vào tình yêu dù cũng đã từng yêu và được yêu rất nhiều. Tuy vậy gần đây, mình học được một điều rằng dấn thân là điều cần thiết và rủi ro là một việc hết sức tự nhiên trong tình yêu, mình cần học cách chấp nhận và thấu hiểu bản chất rằng hạnh phúc và tan vỡ luôn là hai mặt sẽ luôn tồn tại trong mọi việc, mình không thể nào đòi hỏi sự trọn vẹn nếu không dám đối mặt với dở dang. Mình nhận ra nếu chỉ chọn lấy bản thân làm cái cớ cho cuộc sống, nó chỉ có thể được gọi là “tồn tại”, còn chữ “sống” thì vượt xa cả “tồn tại”, nó là “mình và người”.

Mình yêu quý tất cả những nhân vật đã đem lại những câu thoại đầy ma lực đó, họ thật dũng cảm và đáng ngưỡng mộ dù là hư cấu. Họ sống trong tình yêu với một lòng tha thiết, (trông có vẻ) giản đơn mà cao cả vô cùng. Như Tony chỉ cần được đưa Ellis về nhà để chúc ngủ ngon đã là một hạnh phúc lớn lao, Howl sáng tỏ khi biết Sophie chính là chân ái mang lại lý tưởng cho cuộc đời tưởng chừng chẳng còn chút ánh sáng nào của anh, Waymond vẫn chọn sống thêm lần nữa bên cạnh Evelyn dù trái tim có bị người phụ nữ này làm cho tổn thương lần nữa. Mình không rõ họ có chọn chết cho tình yêu không, nhưng rõ ràng qua những gì mình thấy, họ chọn cách sống với tình yêu, đó là điều không phải ai cũng làm được.

Nếu phải đề cử ra việc gì khó làm nhất trên đời này, mình sẽ chọn việc “sống”. Sống là một ân huệ, hay thử thách, hay cơ hội của một sinh linh, mình không rõ nữa, nhưng mình nghĩ chỉ riêng việc chọn “sống” đã là một quyết định hết sức bản lĩnh và đáng tuyên dương rồi. Thế nên, để khiến quyết định này thêm ý nghĩa, thì việc thêm vào một nhân tố khiến nó trở nên màu sắc và lung linh hơn, cũng là một chuyện đáng thử.

“Chết vì nhau thì dễ, chứ sống vì nhau khó lắm !”

Sài Gòn
19.03.2023


1 view0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page